โรงเรียนบำรุงวิทยา
มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 ชื่อหน่วยการเรียนรู้ – เรื่อง ครอบครัว 家庭
สอนจำนวนทั้งสิ้น
3 คาบ สอนเป็นคาบที่ 1-3
*******************
1. มาตรฐานการเรียนรู้
เข้าใจหลักการใช้สัทอักษรได้ถูกต้องหลักการเขียน อ่านออกเสียงคำ กลุ่มคำ
สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลและสิ่งต่างๆรอบตัว ข้อมูลกิจวัตรประจำวัน
กิจกรรมทางภาษา ความแตกต่างระหว่างภาษาจีนกับภาษาไทยในเรื่องเสียง สระ พยัญชนะ คำ
วลี ประโยคและข้อความ การใช้ภาษา นำเสียง
และกิริยาท่าทางเหมาะสมตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ผลการเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอ่าน
เขียนและออกเสียงสัทอักษรได้
2.
เขียนภาษาจีนได้ถูกต้องตามหลักการเขียน
3.
ใช้ประโยคภาษาจีนเบื้องต้นในการฟัง พูดอ่านเขียนได้
4. เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างและเหมือนวัฒนธรรมไทย
จีน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงสัทอักษรได้ถูกต้อง
2.
นักเรียนสามารถเขียนอักษรจีนได้ถูกต้องตามหลักการเขียน
3. นักเรียนสามารฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาจีนได้ถูกต้อง
4. นักเรียนรู้และเข้าใจมารยาทและวิธีการทักทายแบบจีนได้
2. สาระการเรียนรู้
2.1 ด้านความรู้ (knowledge)
1.
นักเรียนบอกความหมายคำศัพท์ภาษาจีนเป็นภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (Performance)
1.
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาจีนเป็นภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
2.
นักเรียนนำคำศัพท์ในบทเรียนมาใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3.
นักเรียนนำคำศัพท์ที่เรียนไปตอบคำถามและแปลประโยคจากภาษาไทยเป็นภาษาจีนได้
อย่างถูกต้อง
2.3 ด้านคุณลักษณะ (Attitude)
1.
มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3.
มุ่มมั่นในการทำงาน
3. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4. คำถามชวนคิด
1. สมาชิกในครอบครัวเรามีใครบ้าง
2. นักเรียนเรียกคุณพ่อคุณแม่ว่าอย่างไร
5.กระบวนการจัดการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1
ขั้นนำ
1. ครูกล่าวทักทายนักเรียน และเกริ่นเรื่องครอบครัว
ขั้นสอน
2. ครูอธิบายการออกเสีองพยางค์วรรณยุกต์เสียงเบาให้นักเรียนฟัง
3. ครูเขียนคำศัพท์และพินอินเกี่ยวกับบุคคลในครอบครัวบนกระดานให้นักเรียนดู
爸爸 bàba 妈妈 mama
哥哥 gēge 弟弟 dìdi
姐姐 jiĕjie 妹妹 mèimei
|
4. ครูให้นักเรียนลองฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
ครูสังเกตการอ่านออกเสียงของนักเรียน
5. ครูอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านตาม
หลังจากนั้นให้นักเรียนอ่านด้วยตัวเองอีกครั้ง
6. ครูอธิบายความหมายของคำศัพท์ให้นักเรียนฟัง
หลังจากนั้นให้นักเรียนดูรูปภาพสมาชิกใน
ครอบครัว และให้บอกคำศัพท์เป็นภาษาจีนให้ถูกต้อง
7. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในใบงาน เรื่อง 我的家
ขั้นสรุป
8. ครูถามคำศัพท์นักเรียน โดยให้นักเรียนตอบเป็นภาษาจีนให้ถูกต้อง
ชั่วโมงที่ 2
ขั้นนำ
1. ครูทักทายนักเรียน ทบทวนการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบา
ขั้นสอน
2. ครูให้นักเรียนลองอ่านคำศัพท์ในบทเรียนด้วยตัวเอง
3. ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์อย่างชัดเจนและถูกต้องให้นักเรียนฟัง
1 รอบพร้อมให้นักเรียนอ่านตาม
4. ครูให้นักเรียนทุกคนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน และให้นักเรียนอ่านทีละคน
5. ครูอธิบายของคำศัพท์ พร้อมยกตัวอย่างประโยคให้นักเรียนฟัง
6. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มๆละ 4 คน
ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวเพิ่มเติมจากคำศัพท์ใน
บทเรียนจากอินเทอร์เน็ต
7. ให้นักเรียนจดคำศัพท์ที่หามาได้ลงกระดาษที่ครูแจก
หลังจากนั้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
8. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปคำศัพท์อีกครั้ง และมอบหมายการบ้านให้นักเรียนเขียน
Family tree ของตัวเองเป็นภาษาจีน
ชั่วโมงที่ 3
ขั้นนำ
1. ครูทักทายนักเรียน ทบทวนการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบา
และคำศัพท์ในคาบเรียนที่แล้ว
ขั้นสอน
2. ครูให้นักเรียนลองอ่านบทสนทนาและประโยคในบทเรียน
3. ครูเปิด CD และให้นักเรียนอ่านออกเสียงบทสนทนาตาม
4. ครูสุ่มนักเรียนให้อ่านออกเสียงบทสนทนา
ครูและเพื่อนช่วยตรวจสอบความถูกต้อง
5. ครูและนักเรียนช่วยกันแปลความหมายของประโยค ครูอธิบายเพิ่มเติม
6. ครูให้นักเรียนออกมานำเสนอ family tree ของตนเองเป็นภาษาจีนหน้าชั้นเรียน ครูแนะนำและ
แก้ไข้ข้อบกพร่อง
ขั้นสรุป
7. ครูทบทวน
สรุปย้ำประเด็นสำคัญในบทเรียนที่น่าสนใจและมอบหมายการบ้าน ให้นักเรียน
กลับไปทบทวนบทเรียนและฝึกพูดบทสนทนา
6.ชิ้นงาน/ภาระงาน
1. ใบงานแบบฝึกหัด 我的家
2. คัดคำศัพท์
3. เขียน Family tree ครอบครัวของตนเองเป็นภาษาจีน
7. สื่อแหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียนสัมผัสภาษาจีน
2. Power point
8. การวัดและประเมินผล
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
|
เกณฑ์การประเมิน
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
ความถูกต้องในการทำกิจกรรมและชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่มในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
แบบการใส่คะแนนตามเกณฑ์การประเมิน
|
การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม ผ่านตั้งแต่ 2 รายการ ถือว่า
ผ่าน ผ่าน 1 รายการ ถือว่า
ไม่ผ่าน
|
การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ
ดีมาก คะแนน 7-8 ระดับ
ดี คะแนน 5-6 ระดับ
พอใช้ คะแนน 0-4 ระดับ
ควรปรับปรุง
|
9. บันทึกหลังสอน
คาบที่...........ผลการเรียนรู้
|
ปัญหา/อุปสรรค
|
แนวทางแก้ไข
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ........................................................ครูผู้สอน
(.......................................................)
.............../.............../.....................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น